Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Thời gian hồi phục sau phẫu thuật cắt trĩ là bao lâu

Phẫu thuật cắt trĩ là một cách giải quyết nhanh và triệt để nhất nhưng rất nhiều bệnh nhân lại e ngại về các vấn đề sau phẫu thuật như: đau đớn nhiều, chảy nhiều máu và không biết thời gian có thể hồi phục hoàn toàn là bao lâu để có thể trở lại với cuộc sống sinh hoạt thường ngày sớm nhất.




Vậy thời gian hồi phục sau phẫu thuật cắt trĩ là bao lâu?

Theo các chuyên gia phòng khám đa khoa : các bệnh nhân khi đến điều trị cắt trĩ tại phòng khám bằng phương pháp PPH và HCPT có thể xuất viện ngay, thời gian hồi phục hoàn toàn là khoảng từ 1 đến 2 tuần. Để có thể hồi phục nhanh nhất, các bệnh nhân cần lưu ý thực hiện tốt các điều này sau khi phẫu thuật cắt trĩ:


Về chế độ ăn uống:

Những ngày đầu sau phẫu thuật cắt trĩ nên ăn thức ăn lỏng


Những ngày đầu tiên sau phẫu thuật: Bệnh nhân nên thực hiện chế độ ăn toàn chất lỏng, dễ tiêu hóa. Không nên ăn nhiều bột sắn dây và khoai lang sau mổ vì chúng có thể gây phù nề các tổ chức niêm mạc nằm trong ống tiêu hóa. Không uống các loại nước sinh tố, nước ép từ rau tươi (rau má, cỏ nhọ nồi...) vì có thể gây nhiễm trùng đường tiêu hóa. Bệnh nhân cũng nên tránh xa các loại đồ uống, thức ăn có thể gây chướng bụng vì lúc này chức năng co bóp ruột vẫn còn yếu. Nên cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày.

>>> Bài nên xem: Chữa trĩ độ 1 như thế nào

Về chế độ sinh hoạt:



Sau cắt trĩ, người bệnh cũng cần vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ, không ngồi làm việc quá lâu, hạn chế sử dụng giấy sau khi đi đại tiện, đặc biệt là giấy cứng. Xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lí, tránh các hoạt động gây áp lực lên hậu môn,…
Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên tuân thủ đúng lịch tái khám để đảm bảo vết thương đang dần dần hồi phục. Sau quá trình phẫu thuật, nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường thì người bệnh cần báo ngay cho các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng để kịp thời xử lí.
Thăm khám bác sĩ định kỳ sau khi phẫu thuật trĩ

Làm gì để trĩ không tái phát sau khi cắt trĩ?


Khi bị táo bón, không nên cố rặn mạnh khi đại tiện để phòng bệnh nứt kẽ hậu môn và các viêm nhiễm khác mà nên hỏi bác sĩ cách khắc phục ngay . Bạn cũngcó thể sử dụng một số loại men tiêu hóa nhẹ để kích thích tiêu hóa cho đường ruột theo chỉ định của bác sĩ.

Hàng ngày nên đảm bảo cung cấp đủ chất xơ cho cơ thể bằng cách ăn nhiều rau củ, quả.
Cần tránh hoặc hạn chế các loại thức ăn cay nóng và các loại thức uống nhiều chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cafe…

Hạn chế đồ cay nóng nếu không muốn trĩ tái phát

Người bệnh nên luyện tập thói quen đi vệ sinh 1 lần/ ngày.

Thường xuyên tập thể dục bằng cách đi bộ 45 phút mỗi ngày hoặc tham gia các lớp yoga.
Tránh ngồi xổm hoặc đứng lâu.

Khi làm việc không nên ngồi quá lâu mà thỉnh thoảng nên vận động cơ thể, uống nhiều nước.
Không làm việc quá sức dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi.

0 nhận xét: