Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Điều trị apxe hậu môn có cần phải phẫu thuật không?

Áp xe hậu môn là một căn bệnh khác về hậu môn - trực tràng. Đây tuy là căn bệnh khá dễ mắc phải và cần điều trị ngay để tránh những ảnh hưởng biến chứng của bệnh. Áp xê hậu môn có thể điều trị mà không cần phẩu thuật không? đây là thắc mắc của nhiều bệnh nhân câng giải đáp. Bài viết sau sẽ nói rõ hơn vấn đề này.


Áp xe hậu môn là gì?




Bệnh áp xe hậu môn được  hình thành các mô mềm như bị sưng quanh vùng hậu môn trực tràng. Các mô mềm có thể chứa mủ, sau một thời gian có thể bị vỡ ra, gây đau đớn, khó chịu, thậm chí khiến người bệnh bị sốt.
Nguyên nhân gây ra bệnh do mắc phải một số bệnh như nứt kẽ hậu môn, viêm hậu môn, bệnh trĩ,… hoặc do sử dụng các loại thuốc điều trị trực tràng có tính kích ứng cao làm hoại tử các mô hoặc bị viêm nhiễm sau các cuộc tiễu phẫu hậu môn.

Điều trị áp xe hậu môn bằng thuốc:

Trước hết cần xác định từng vị trí của ổ ápxe để can thiệp kịp thời và chính xác. Một số vị trí áp xe thường gặp như: áp xe dưới da,  niêm mạc và áp xe giữa các lớp cơ của thành trực tràng. Sau đó, các bác sĩ sẽ làm thủ thuật dẫn lưu mủ hoặc kê đơn thuốc cho người bệnh trong trường hợp bệnh nhẹ.

Điều trị áp xe hậu môn là dùng thuốc kháng sinh toàn thân, rạch dẫn lưu mủ khi áp xe đang hình thành và hạn chế nhiễm trùng.
Dùng thuốc kháng sinh toàn thân có tác dụng diệt liên cầu khuẩn và tụ cầu khuẩn. Kháng sinh chỉ hạn chế nhiễm trùng chứ thường không ngăn chặn được quá trình làm mủ, không ngăn chặn được áp xe hình thành.
Ngoài ra bệnh nhân phải kết hợp với chế độ ăn uống và chế độ sinh hoạt hợp lý. Nếu có táo bón nên dùng  thuốc nhuận tràng vì đại tiện làm người bệnh đau đớn, nhất là khi táo bón. Do đó cần ăn nhẹ để dễ tiêu, nhuận tràng.


=> Theo lời các chuyên gia chia sẻ: hiện nay, phương pháp điều trị phẫu thuật dẫn lưu mủ trong điều trị bệnh áp xe hậu môn - trực tràng được xem là phương pháp điều trị bệnh áp xe hậu môn hiệu quả nhất hiện nay. Phương pháp dùng thuốc điều trị tại nhà chỉ dùng đối với bệnh còn nhẹ hoặc mới xuất hiện.
Điều trị áp xe tốt nhất bằng phương pháp dẫn lưu mủ

Tham khảo thêm: Điều trị bệnh trĩ nội như thế nào

0 nhận xét: