Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Bệnh trĩ có tái phát không ?

Bệnh trĩ hiện chiếm tới 50% dân số nước ta. Đã có rất nhiều người bị trĩ sử dụng thuốc Đông y, thuốc Tây y hoặc phẫu thuật cắt trĩ,… nhưng chỉ sau một thời gian các triệu chứng đau rát hậu môn, sa búi trĩ, đại tiện ra máu lại bắt đầu xuất hiện. Câu hỏi mà nhiều bệnh nhân đặt ra là: Bệnh trĩ có tái phát không? Nếu có thì làm sao để phòng ngừa bệnh quay trở lại?

Các phương pháp điều trị bệnh trĩ hiện nay thường áp dụng

Để chữa bệnh trĩ, hiện có hai phương phá được áp dụng rộng rãi đó là: Điều trị theo phương pháp bảo tồn (nội khoa) và điều trị theo phương pháp hỗ trợ dụng cụ và phẫu thuật.
  • Đối với phương pháp chữa bảo tồn (nội khoa): Thường sử dụng khi bũi trĩ còn nhỏ, bệnh nhân ít bị chảy máu hậu môn. Các loại thuốc hay dùng là thuốc viên nén, thuốc bôi ngoài hoặc đặt vào thành hậu môn có tác dụng giảm đau, chống viêm và chống phù nề. Ngoài ra, các loại thuốc thuốc bắc hoặc thuốc nam được bào chế từ thảo dược tự nhiên cũng được áp dụng rộng rãi nhưng bệnh nhân cần kiên trì trong thời gian dài và kết hợp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập khoa học mới đem lại kết quả cao. Với phương pháp này bệnh trĩ có tái phát không? Bạn đọc có thể tìm hiểu trong phần bài viết dưới nhé!
  • Với liệu pháp hỗ trợ dụng cụ: Thường sử dụng bằng cách bắn, thắt vòng cao su vào các bũi trĩ hoặc sử dụng chích xơ làm cơ thắt các mạch búi trĩ, giảm được hiện tượng chảy máu cũng như làm các búi trĩ tự hủy hoại và rụng sau một thời gian.
  • Phẫu thuật: Đây là phương pháp điều trị cuối cùng khi không còn cách nào lựa chọn. Phương pháp này cắt bỏ hoàn toàn búi trĩ có sự hướng dẫn của siêu âm Doppler để đốt lạnh, khâu ghim giữ thành mép hậu môn. Thời gian mà bệnh nhân cắt trĩ cần hồi phục khá lâu để chức năng hậu môn và đường ruột người bệnh được hoạt động bình thường.

Điều trị rồi bệnh trĩ có tái phát không?

Nguyên tắc chữa bệnh trĩ khỏi hẳn là khi bệnh nhân không còn các triệu chứng như đau, rát, chảy máu hay ngứa hậu môn. Đặc biệt là phải triệt tiêu hoàn toàn búi trĩ giúp gia tăng sự trở lại của sức bền lên hệ tĩnh mạch trĩ.
Theo các bác sỹ chuyên khoa Hậu môn trực tràng thì những bệnh nhân bị bệnh trĩ có tái phát không? Câu trả lời là đã điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp nội khoa hay ngoại khoa vẫn có thể tái phát bệnh trở lại.

Vậy nguyên nhân vì sao mà bệnh trĩ tái phát?

  • Quá cố gắng khi đi đại tiện vì bị táo bón.
  • Chế độ ăn uống ít chất xơ, ăn quá nhiều đồ ăn cay, nóng, đồ ăn nhanh.
  • Do bị mất nước vì không uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.
  • Không tắm gội thường xuyên.
  • Mang thai và sinh con là nguyên nhân dẫn tới bệnh trĩ ở phụ nữ do áp lực lên tĩnh mạch hậu môn và những cố gắng trong quá trình sinh nở.
  • Căng thẳng quá nhiều cũng làm bệnh trĩ tái phát trở lại.
  • Cuối cùng, thói quen ngồi nhiều ít vận động, khuân vác nặng nhất là nhân viên văn phòng, công nhân bốc xếp hàng,…
Như vậy, có thể thấy rằng bệnh trĩ có tái phát không bắt nguồn từ chính thói quen sinh hoạt hàng ngày không khoa học của người bệnh. Do đó, để phòng ngừa căn bệnh này, bạn nên:
  • Tuân thủ đúng chế độ ăn uống khoa học nhiều rau xanh, trái cây và uống mỗi ngày 2 lít nước.
  • Cần tập thói quen đại tiện đúng giờ, không nhịn mà đi ngay khi cơ thể có nhu cầu.
  • Thường xuyên tập luyện những môn thể thao như đi bộ, yoga, bơi lội hoặc vận động nhẹ nhàng. Tránh sử dụng bài tập ưa sức mạnh, cần nhiều sức của hông, chân
  • Tuyệt đối không ngồi lâu, đứng lâu.
  • Luôn luôn giữa cho tinh thần, đầu óc thoải mái, tránh căng thẳng không cần thiết.
Hi vọng rằng, qua những phân tích cụ thể ở trên chắc hẳn đã giúp bạn giải đáp được bệnh trĩ có tái phát không cũng như cách phòng tránh hiệu quả căn bệnh này. Trong trường hợp bạn thấy xuất hiện triệu chứng của bệnh trĩ thì nên đến tới cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa để được điều trị đúng cách.

0 nhận xét: